เมื่อผู้ตัดสินมีความเห็นขัดแย้งกับผู้เล่นว่า ลูก O.B. หรือไม่

⛔️เมื่อผู้ตัดสินมีความเห็นขัดแย้งกับผู้เล่นว่า ลูก O.B. หรือไม่⁉️

🔺ในการแข่งขันกอล์ฟอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นแมตซ์ระดับอาชีพ หรือสมัครเล่นจะมีผู้ตัดสินในสนาม 6 ท่าน โดยจะมี 1 ท่าน จะเฝ้าติดตาม 3 หลุม เช่นหลุม 1- 3 จะมีผู้ตัดสิน 1 ท่าน

🔸ขอยกตัวอย่าง ในการแข่งขันแมตซ์เอเชี่ยนทัวร์ SJM Macao Open เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รอบที่3 นักกอล์ฟไทย พชร คงวัดใหม่ ได้ทีออฟออกไปแนวโอบี ซึ่งลูกกอล์ฟได้ไปหยุดอยู่บนเส้นโอบี และไม่มั่นใจว่าลูกกอล์ฟ หลุดออกไปจากพื้นที่สนามหรือยัง หรือว่าออกไปจากแนวโอบีหรือไม่ (Out Of Bound) ได้เรียกผู้ตัดสินเพื่อขอคำปรึกษา

🔹 เมื่อผู้ตัดสินมาถึงที่เกิดเหตุได้แจ้งว่าลูกได้หลุดออกจากสนามแล้ว เมื่อเส้นโอบีเป็นเส้นหนา ให้กำหนดเส้นริมที่อยู่บนสนามเป็นเส้นกำหนด ถ้าลูกกอล์ฟหลุดไปจากเส้นริม ให้ถือว่าลูกกอล์ฟนั้นออกนอกพื้นที่สนามแล้ว(โอบี) ผู้เล่นต้องกลับไปเล่นที่เดิมจากการทำสโตรคก่อนนี้ และมีโทษปรับ1แต้ม แต่ผู้เล่นได้แจ้งว่าลูกนี้ยังไม่ออกนอกสนาม เพราะมีส่วนหนึ่งของลูกยังไม่เลยเส้น ซึ่งได้ใช้เวลาถกเถียงกันนานพอสมควร ผู้ตัดสินได้แจ้งว่า น่าจะเสียเวลากับกลุ่มที่เล่นตามหลังมา เลยเสนอว่าให้ผู้ตัดสินอีกท่านมาทำหน้าที่ต่อ เพื่อให้การเล่นได้ไม่ติดขัดและต่อเนื่อง

🟠เมื่อเกิดเหตุการณ์ผู้เล่นและผู้ตัดสินตกลงกันไม่ได้ เพื่อลดการขัดแย้ง ต้องให้ผู้ตัดสินท่านที่2 (Second Opinion) ซึ่งถ้าผู้ตัดสินท่านที่ 2 เข้ามาตัดสิน การตัดสินนั้นจะเป็นที่สิ้นสุด

ในกรณีนี้ผู้ตัดสินท่านที่2 ได้ยืนยันการตัดสินตามผู้ตัดสินคนแรก ซึ่งเมื่อลูกโอบี ต้องกลับไปเล่นที่เดิมในชอตที่ทำสโตรคมา✅

บทความนี้ เขียนโดย Pro Arun