จะเลือกซื้อเวจ ให้เหมาะสม ต้องเลือกยังไง

จะเลือกซื้อเวจ ให้เหมาะสม ต้องเลือกยังไง

นักกอล์ฟสมัครเล่นหลายๆท่าย อาจจะยังส่งสัย ว่า ทำไมถุงเพื่อน มีเหล็กที่เป็นตัวเลข มันคืออะไร และ จะเลือกใช้ ยังไง วันนี้ ผมจะใาไขข้อสงสัยให้กับทุกคน ที่ยังไม่รู้ว่า จะเลือกยังไง ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักเวจ องศาต่างๆ กันก่อนเลยครับ

Pitching Wedges (Pw)
พิชชิ่งเวจ เชื่อว่าทุกคนน่าจะคุ้นเคยมากที่สุด โดยส่วนใหญ่จะมีองศาประมาณ 44-48 องศา ซึ่งสำหรับพิชชิ่งเวจ นั้น จะมีมาใน ชุดเหล็ก ทุกๆเซ็ต อยู่แล้ว แต่ในช่วงยุคสมัยใหม่ พิชชิ่งเวจ ในบางเซ็ต อาจจะมีองศาที่ต่ำลง กว่าปกติ เพื่อช่วยในเรื่องของระยะ สำหรับผู้เล่นที่ต้องการระยะที่มากขึ้น โดยส่วนใหญ่ ใช้สำหรับการเล่นลูกสั้นข้างกรีน Chip & Run,Bump & Run หรือ การตีเต็มวง ระยะ 120-140+ – หลา

Gap Wedges (Gw)
แก็ป เวจ เป็นเวจที่เข้ามาเพื่อเติมเต็มช่องว่างระหว่าง Pw และ Sand wedges จะอยู่ที่ประมาณ 50-53 องศา
ซึ่งโดยส่วนใหญ่ แก็ป เวจ จะไม่ค่อยมีมาใน ชุดเหล็ก สักเท่าไหร่ หรือ ในบางเซ็ต ก็จะมีมา แต่จะเขียนเป็น AW(Attack wedge) ในบางเซ็ต ลักษณะในการเล่น จะคล้ายกับการเล่น PW แต่องศาที่มากกว่า จะช่วยให้ลูกลอยมากกว่า PW เล็กน้อย อาจจะวิ่งไม่เยอะเท่า PW และ ใช้สำหรับตีเต็มวง ระยะ 100-120+ – หลา

Sand Wedges (Sw)
แซนด์ เวจ ชื่อก็บอกตรงตัวเลยว่า ใช้ใน Bunker แต่เป็นเวจที่ใช้ได้หลากหลายมากๆ องศาจะอยู่ประมาน 54-56 องศา ออกแบบมาเพื่อนการเล่นจากหลุมทรายหรือบังเกอร์ โดยออกแบบให้มี Sole หรือท้องเหล็กด้านล่างที่ค่อนข้างหนาและใหญ่ ทำให้ลูกลอยออกจากหลุมทรายได้ง่ายขึ้น ซึ่งโดนส่วนใหญ่ จะใช้เล่นลูกสั้น Pitch Shot,Toss Shot ในช็อตที่มีพื้นที่ตกน้อย แต่ต้องการให้ลูกหยุดได้ไวขึ้น และ ใช่สำหรับตีเต็มวง ในระยะ 80-100 + – หลา

Lob Wedges (Lw)
ล็อบ เวจ มีองศาประมาณ 60-64 องศา เพื่อที่ใช้เล่นสำหรับลูกที่โด่งและมีจุดตกน้อยมากๆ เช่น flop shot หรือในบังเกอร์ก็สามารถเล่น โดย ล็อบเวจนั้น โดนส่วนใหญ่แล้วจะไม่เน้น ตีเต็มวง หรือ ถ้าตีเต็มวง ระยะประมาร 60-80 หลา + – ต้องให้ความสำคัญในการเลือก Bounce ซึ่งจะอธิบายต่อจากนี้

เรื่องของ เบ้าซ์ (Bounce) เบ๊าซ์ ถ้าแปลตรงตัวก็คือ เด้ง หรือ กระดอน แต่เบ๊าซ์สำหรับ เว็จคือตรงบริเวณด้านท้องเหล็กหรือบริเวณที่จะกระทบหญ้าและจะทำมุมกระดอนกับพื้นหญ้า จึงเรียกว่า เบ๊าซ์
องศาของเบ็าซ์จะมีผลกับเว็จ ถ้าเลือกถูกก็จะสามารถช่วยให้เล่น ในจุดต่างๆได้ดีขึ้นด้วย เพราะเบ๊าซ์จะเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ เว็จขุดลึกในทราย หรือ ในหญ้าจนเกินไป และยังสามารถช่วยรักษาโมเมนตัมของเว็จได้อีกด้วย
Low bounce wedges
เว็จที่มีองศาของเบ๊าซ์ ประมาณ 4-6 องศา ถือว่าเป็นเว็จที่มีเบ๊าซ์น้อย เหมาะสำหรับคนที่ตีค่อนข้างผ่านลูกได้ดี สร้างรอยดิวอทน้อย และเหมาะกับสภาพสนามที่ค่อนข้างแข็ง หรือสนามที่หญ้าแน่น ไม่แฉะ และในบังเกอร์แบบทรายเม็ดใหญ่ หรือที่มีทรายที่แน่น เป็นเบ๊าซ์ที่ตอบโจทย์กับคนที่ชอบเล่น ช๊อตพิเศษต่างๆ
Mid bounce wedges
เว็จที่มีองศาเบ๊าซ์ 7-10 องศาถือเป็นเว็จที่มีเบ๊าซ์ประมาณกลางๆ เป็นที่นิยมมากที่สุดเพราะสามารถเล่นได้กับทุกสภาพสนามและทุกรูปแบบสวิง แต่อาจจะไม่สามารถเล่นได้หลากหลายเท่าเว็จที่มีองศาเบ๊าซ์น้อย
High bounce wedges
เว๊จที่มีองศาของเบ๊าซ์มากกว่า10 องศาขึ้นไป เหมาะสำหรับคนที่สวิงที่ตีขุดดินเยอะๆ สร้างรอยดิวอทลึก รวมทั้งเหมาะกับสภาพสนามที่นุ่ม และสภาพบังเกอร์ที่มีทรายละเอียด เพราะองศาเบ๊าซ์ที่เยอะจะช่วยเพิ่มแรงเสียดทานระหว่างเว็จกับพื้นหญ้า ทำให้เว็จไม่ขุดลึกจนเกินไปทั้งบนหญ้าและ บังเกอร์

ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็เป็น เนื้อหาที่จะช่วยทำให้เพื่อนๆทุกคน เลือกใช้เวจ ได้อย่างหลากหลายและเหมาะสมกับการเล่นของเพื่อนๆได้มากขึ้นครับ